Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT, có chiều dài khoảng 45,8 km, điểm đầu tại nút giao QL31 thuộc địa phận TP Bắc Giang (Bắc Giang) và điểm cuối dự án tại vị trí Trạm thu phí Phù Đồng cũ thuộc địa phận huyện Gia Lâm (Hà Nội).
Mặc dù, đây chỉ là tuyến đường được cải tạo nâng cấp, nhưng chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội- Bắc Giang đã đưa ra phương án phân luồng cho các phương tiện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang.
Theo đó, tuyến đường này sẽ trở thành đường cao tốc chỉ dành cho ô tô, còn các phương tiện khác như, xe máy và xe thô sơ phải đi vào đường gom, đi vòng. Đáng nói, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh có chiều dài hơn 20km nhưng chủ đầu tư không xây dựng đường gom nên nếu lệnh cấm có hiệu lực, xe máy, xe thô sơ phải đi đường vòng.
Trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang |
Việc cấm các xe máy, xe thô sơ đi trên tuyến đường này, khi chủ đầu tư không chịu xây đường gom cho người dân sống tại hai bên đường đã khiến cho việc đi lại của người dân trở nên khó khăn và phức tạp, dẫn đến tình trạng người dân mất đường đi.
Ông Nguyễn Tiến Nhường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết: "Dự án BOT Hà Nội- Bắc Giang cải tạo, nâng cấp trên nền đường cũ, chỉ trải thêm bê tông nhựa, không mở rộng, không mở thêm làn cho phương tiện mô tô, xe máy và xe thô sơ và cũng không xây dựng đường gom, khiến cho việc đi lại của người dân trở nên khó khăn, dẫn đến tình trạng người dân không có đường đi.
QL1 Hà Nội - Bắc Giang có 20km chạy qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh với 7 cầu vượt và 28 điểm đấu nối. Do vậy, việc khai thác sử dụng QL1 theo tiêu chuẩn đường cao tốc (vận tốc thiết kế là 100km/h) là không hợp lý, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến TNGT.
Vị lãnh đạo này cho cho rằng, nhà đầu tư đã đưa ra phương án phân luồng cho xe máy, xe thô sơ là không hợp lý. “Đường quanh co qua nhiều thôn, làng, đường huyện, nhiều đoạn chưa được nâng cấp, hệ thống chiếu sáng chưa hoàn thiện; tổ chức giao thông chưa hoàn chỉnh gây nhiều khó khăn cho người tham gia giao thông, nhất là với người địa phương khác, dễ dẫn đến ùn tắc giao thông và gia tăng TNGT”.
Cao tốc Hà Nội Bắc Giang Ảnh: Zing |
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGT Quốc Gia cho rằng: “Việc thu phí và lý do thu phí trên QL1 là việc của Bộ GTVT, hiện nay vẫn chưa cấm xe máy, xe thô sơ đi trên tuyến QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Những đoạn chưa có đường gom thì chưa cấm, khi nào chủ đầu tư xây dựng cong đường gom cho dân đi thì mới tiến hành cấm”.
Thông tin từ ông Hùng cho hay: “Chúng tôi đã làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh, và Bộ GTVT đã chỉ đạo chưa có đường gom thì chưa được cấm. Việc tổ chức giao thông cho người dân của chủ đầu tư phải có sự đồng ý, chấp thuận của Bộ GTVT và UBND tỉnh”.
“Hiện nay, UBND tỉnh Bắc Ninh không đồng ý với việc thu phí khi chưa có đường gom, họ đã có ý kiến với UBATGT Quốc Gia từ trước khi bắt đầu thu phí, chúng tôi cũng đồng ý với quan điểm của UBND tỉnh Bắc Ninh và đã làm việc với Bộ GTVT, chúng tôi cũng sẽ làm việc với chính quyền tỉnh Bắc Ninh về những vấn đề này, nếu phía tỉnh Bắc Ninh có ý kiến, thì chúng tôi cũng sẽ có ý kiến”, ông Hùng chia sẻ.
Được biết, Phương án phân luồng dự kiến của chủ đầu tư cho xe máy sau khi cấm các phương tiện này lưu thông trên quốc lộ 1 qua Bắc Ninh: Các phương tiện mô tô, xe máy từ Hà Nội về Bắc Ninh bắt buộc ra khỏi quốc lộ 1 tại nút giao đê Phù Đổng rồi đi theo hướng đê Phù Đổng qua tỉnh lộ 277, qua đường trục khu công nghiệp VSIP về huyện Tiên Du, Phật Tích ra quốc lộ 38, qua đường giao thông nông thôn ra quốc lộ 18...
Ngoài ra các phương tiện có thể đia theo hướng đê Phù Đổng qua cống chui dưới quốc lộ 1, qua đê Phù Đổng hoặc đường khu Ninh Hiệp về tỉnh lộ 295B về Bắc Ninh.
Các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy từ Bắc Ninh đi Hà Nội đi theo hướng quốc lộ 1 cũ (nay là tỉnh lộ 295B).
Thế Anh
No comments:
Post a Comment