Saturday, May 28, 2016

Cô giáo trẻ 'bật mí' cách làm trơn tru bài đọc hiểu môn tiếng Anh

Báo Người Đưa Tin xin chia sẻ tới độc giả các cách làm bài đọc hiểu dễ dàng nhất. Bài viết được chia sẻ bởi cô Nguyễn Thanh Hương giáo viên tiếng Anh tại Hà Nội.

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho quý độc giả trong quá trình học tập và làm việc, đặc biệt với các em học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016.

1. Đọc câu hỏi trước, tìm những "Key word" trong câu hỏi sau sau đó đọc lại bài, lục tìm đoạn thông tin chứa key word và đưa ra câu trả lời.

  Cô giáo trẻ 'bật mí' cách làm trơn tru bài đọc hiểu môn tiếng Anh - Ảnh 1

Dạng bài đọc hiểu là 1 dạng bài rất quan trọng trong các kỳ thi.

2. Đọc lướt qua đoạn văn để hiểu được nội dung chính, đặc biệt chú ý đến đoạn mở đầu và những câu đầu tiên của đoạn (topic sentence) bởi đây là những câu chứa ý khái quát của cả đoạn. Có thể viết tóm tắt nội dung chính của từng đoạn hay gạch chân key word. Sau đó mới đọc câu hỏi và đưa ra câu trả lời.

Hai cách trên đây không có cách nào là tuyệt đối đúng hoặc tốt hơn, chỉ là nó phụ thuộc vào sở thích, năng lực và quan điểm của từng em. Thế nên các em có thể thử làm các bài đọc hiểu theo cách hiệu quả hơn với mình hoặc nếu không rõ có thể thử làm theo cả 2 cách, so sánh chủng rồi lựa chọn cách mà mình thấy thoải mái và tự tin nhất.

Loi câu hi trong bài đc hiu (Types of questions)

Nắm vững và làm quen với các dạng câu hỏi cho phép các em tiết kiệm thời gian phân tích và hiểu nghĩa của dạng câu hỏi đó, từ đó có thêm thời gian để đọc câu trả lời cho mỗi câu và tìm đáp án đúng của bài. Trong bài phân tích này, cô cũng có những gợi ý cho các em tìm câu trả lời ở đâu.

1. Main idea (Câu hi v: Ý chính) - What is the topic of this passage? Ch đ ca bài viết là gì? - What is the main idea expressed in this passage? Ý chính được th hin trong bài là gì? - Which title best reflects the main idea of the passage? Nhan đ phù hp nht cho ý chính ca bài là gì?

Các câu hi vý chính ca bài chúng ta hãy quan sát tiêu đ ca bài nếu có. Hãy tp trung tìm ý chính phn đon mđu hay đon kết bài, vìđây thường là phn gii thiu và tng kết ý chính ca c bài.

Ý chính phi th hin ni dung ca toàn bài ch không phi ca tng đon nh mt. Đây cũng là mt cái by mà các em cn tránh. Các phương án nếu lt léo quá, chúng ta cũng có thđ câu này li đến cui cùng ri làm, vì sau khi x lý các câu hi khác ca bài, nht thiết em phi đc li bài đc nhiu ln, như thế s hiu ni dung ca bài chun xác hơn,

2. Factual Questions (Câu hi ly thông tin) - According to the passage, why/ what/ how…? Theo nhưđon viết, ti sao? Cái gì? Thế nào?... - According to the information in paragraph 1, what…? Theo như thông tin trong đon 1, cái gì…?

Câu hỏi lấy thông tin chi tiết thì nhất thiết cần phải bám sát nội dung cụ thể của bài để tìm câu trả lời. Ở các câu hỏi dạng này, kỹ năng tìm KEY WORD ở cả câu hỏi và câu trả lời là cực kỳ quan trọng, lấy từ khóa từ câu hỏi làm manh mối tìm câu trả lời trong bài đọc.

Chú ý t khóa câu hi là các đng t chính, danh t chính, tính t chính, t ch thi gian, nơi chn…. Điểm khó ở dạng này là đôi lúc họ dùng các từ đồng nghĩa với nhau chứ không phải là chính từ khóa có trong câu hỏi được đưa ra. Để giải quyết vấn đề này cần phải thường xuyên tích lũy từ vựng cho phong phú, đa dạng .

3. Negative factual Questions: (Câu hi ly thông tin phđnh- đi lp) Các em cần đọc cẩn thận câu hỏi và chú ý đến những từ phđnh thường được in hoa sau: - EXCEPT… ( ngoại trừ) - NOT mention…. (không được nhắc đến) - LEAST likely… (ít có khả năng xảy ra…)

Với các câu hỏi này thông tin nào không được nhắc đến trong bài hoặc thông tin sai sẽ là câu trả lời được chọn. Cần bình tĩnh về cả tâm lý để đọc chuẩn câu hỏi và loại các phương án đã xuất hiện trong bài để tìm ra đáp án chính xác.

4. Vocabulary Questions (Câu hi v t vng) - The expression “____” in line “____” could best replaced by…. - The word “____” in line “____” is closest meaning to… T / cm t____ dòng ____ có thđược thay thế bi/ gn nghĩa nht vi t nào?

Câu hỏi này hỏi các em kiến thức về từ vựng và khả năng hiểu nghĩa của từ hoặc cụm từ. Tuyệt vời nhất nếu các em biết nghĩa của từ được in đậm và các phương án lựa chọn. Nhưng thông thường đề thi sẽ hỏi 1 từ khó hoặc từ mới các em không biết nghĩa, hãy bình tĩnh, đừng lo lắng hay bỏ cuộc.

Hãy sử dụng câu và ngữ cảnh có chứa từ cần hỏi nghĩa, sử dụng logic để phán đoán nghĩa của nó rồi chọn. Hoặc các em hoàn toàn có thể dùng phương pháp thay thế các lựa chọn lên từ cần tìm nghĩa, xem phương án nào hợp lý nhất.

Chú ý là có trường hợp từ được hỏi đó nếu đặt riêng lẻ thì rõ ràng đồng nghĩa hay gần nghĩa với 1 phương án được đưa ra; nhưng hãy chú ý vì nếu đặt vào ngữ cảnh của nó thì có thể đáp án chính xác lại là một phương án khác phù hợp với văn cảnh của bài văn.

  Cô giáo trẻ 'bật mí' cách làm trơn tru bài đọc hiểu môn tiếng Anh - Ảnh 2

Cô Nguyễn Thanh Hương - Giáo viên tiếng Anh tại Hà Nội

5. Reference Questions: (Câu hi liên h đến t vng) - “It”/ “They” , “Them”, “Those”…. in line “____”refers to_____ T “It”/ “They”, “Them”, “Those”…. dòngđ ám ch

Đây là mt câu tương đi đơn gin, vì đáp án chính xác do được thay thế bi các t trên kia nên ch nm rt gn vi các t này, hãy đc k câu văn đó hoc các câu có liên quan đóđ tìm ra đáp án đúng.

6. Inference Questions: (Câu hi suy din) - It is probable that… - It can be inferred from the passage that… - In the paragraph 2, the author implies/ suggests that… Có th là… Có th được suy ra tđon là… Trong đon 2, tác gi ngm ám ch/ gi ý rng

Dng câu này tương đi khó vìđáp án đúng có th không xut hin trc tiếp trong bài, các em cn nm được ni dung bài khá tt đđưa ra đáp án chính xác cho nhng câu hi suy lun. Chúý tính logic ca bài và nhng manh mi, tính cht ni tiếp

7. Questions on author’s purpose. (Câu hi mc đích ca tác gi) - Why does the author mention______? - The author’s main purpose in paragraph 2 is to………..Ti sao tác gi đ cp đến? Mc đích chính ca tác gi trong đon 2 là đ

Câu hi hi v mc đích khi tác gi viết v mt vn đ hoc viết 1 đon nào đó, có th đáp án nm sau ch to (đ) hoc cũng có th ta phi t lp lun ra đáp án.

8. Questions on author’s attitude. (Câu hi v thái đ ca tác gi) - What is the author’s opinion / attitude of _____? - Which of the following most accurately reflects the author’s opinion of ____? Ý kiến/ thái đ ca tác gi th hin trong bài là gì? Điu nào dưới đây phn ánh chính xác nht ý kiến/ thái đ ca tác gi? ( Some words may appear in choices: Positive: Tích cc Negative: Tiêu cc Neutral: Trung lp Supportive: ng h Support/admire) Skeptical: Nghi ng

Đ tr li câu hi này cn da vào nhng câu có th hin quan đim cá nhân ca tác gi khen, chê, ng h, nghi ng

9. The origin of the passage (Ngun gc ca bài viết) - Where is this passage most likely seen/ found? Bài viết có th được nhìn thy/ tìm thy đâu?

Da vào ni dung ca bài đ cp mà chn 1 phương án phù hp, có th tp chí khoa hc, tp chí thi trang, mu qung cáo trên báo, n phm tp chí v y hc, ô tô….

Công Luân (Ghi)

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment