Wednesday, August 31, 2016

8B Lê Trực 10 tháng chưa tháo dỡ xong, trách nhiệm địa phương ở đâu?

Thời gian qua, một trong những điều khiến dư luận xã hội hết sức bức xúc, đó là việc chậm tháo dỡ phần xây dựng sai phép tại tòa nhà 8B Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội).

Dự án 8B Lê Trực.

Mặc dù vụ việc đã có sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhưng quá trình phá dỡ phần xây dựng sai phạm vẫn rất ì ạch.

Vậy, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc chậm trễ thi hành thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng sẽ được xem xét ra sao? Câu hỏi này của báo chí đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời như sau:

"Về việc xử lý phần xây dựng trái phép công trình 8B, phố Lê Trực (Hà Nội), UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan liên quan có nhiều biện pháp quyết liệt để thúc đẩy tiến độ phá dỡ như: thay nhà thầu, thành lập Tổ công tác theo dõi, giám sát việc cưỡng chế, thẩm định, phê duyệt phương án, lựa chọn nhà thầu phá dỡ, nhà thầu tư vấn giám sát, tạm ứng ngân sách để thực hiện, đồng thời có biện pháp hành chính cương quyết đối với chủ đầu tư.

Đến nay đã cơ bản phá dỡ xong toàn bộ sàn tầng 19 (giai đoạn 1), trước ngày 30/9/2016 sẽ hoàn thành phương án phá dỡ giai đoạn 2 trình thẩm định".

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết thêm: "Để tăng cường việc chỉ đạo xử lý vi phạm tại công trình số 8B Lê Trực, ngày 19/8/2016, UBND thành phố Hà Nội đã giao Chủ tịch UBND quận Ba Đình trực tiếp chỉ đạo công tác cưỡng chế và giải quyết, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong việc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng này.

Như vậy, sau Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 351/TB-VPCP từ ngày 02/11/2015 đến nay, UBND thành phố Hà Nội đã có nhiều biện pháp cương quyết xử lý vụ việc vi phạm trật tự đô thị tại công trình số 8B Lê Trực".

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương vừa có báo cáo trình Thủ tướng về Thông tư 20/2011 (quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống) trong đó có kiến nghị chỉ bãi bỏ Thông tư này khi các quy định có tác dụng tương đương Thông tư 20 do Bộ Giao thông Vận tải ban hành chính thức có hiệu lực, đồng thời vẫn khẳng định Thông tư này không trái luật, có mục tiêu chính đáng. Về vấn đề này, ông Mai Tiến Dũng nói:

"Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, Hiệp hội, doanh nghiệp liên quan đánh giá tình hình thực hiện Thông tư 20/2011/TT-BCT và đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo họp với các Bộ, cơ quan liên quan để trao đổi, thống nhất trước khi xem xét quyết định. Sau khi có kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này, Văn phòng Chính phủ sẽ công bố công khai".

Dương Thu

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment